Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Với sự tân tiến về công nghệ thông tin, ngân hàng thuần số ra đời và có các bước tiến đột phá, toàn diện hơn so với ngân hàng điện tử. Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử giúp người dùng có cái nhìn tổng quan hơn và thấy được sự khác biệt giữa hai loại ngân hàng này. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Khái niệm về 2 loại ngân hàng

Khái niệm ngân hàng thuần số

Là một hình thức ngân hàng mà tất cả các hoạt động, dịch vụ của ngân hàng truyền thống được số hóa và tích hợp trong một ứng dụng duy nhất. Ngân hàng thuần số không có phòng giao dịch. Chính vì vậy, thay vì người dùng phải ra các chi nhánh ngân hàng để thực hiện mọi giao dịch thì có thể thực hiện các giao dịch tài chính chỉ với một thiết bị di động ngay tại nhà.

Khái niệm ngân hàng điện tử

Là hình thức ngân hàng bao gồm các dịch vụ như: Internet Banking, Mobile Banking. Loại ngân hàng này hoạt động trên nền tảng internet và được thiết lập để hỗ trợ cho các dịch vụ ngân hàng truyền thống. Ngân hàng điện tử vẫn có phòng giao dịch giống như ngân hàng truyền thống.

Các tính năng chính của ngân hàng điện tử: chuyển tiền, tra cứu số dư tài khoản, thanh toán. Giúp người dùng tiện lợi hơn khi thực hiện mọi giao dịch chuyển khoản, nắm bắt số dư tài khoản theo thời điểm mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng.

Những lợi ích ngân hàng mang lại là gì?

Sự khác biệt giữa ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Giống nhau: 

Cả hai ngân hàng đều là hình thức hoạt động trên nền tảng internet. Trong đó, ngân hàng điện tử là loại hình số hóa các dịch vụ mà người dùng phải làm tại quầy lên kênh điện tử, còn ngân hàng thuần số là loại hình tổng quát hơn, số hóa tất cả mọi hoạt động, dịch vụ đem đến sự tiện lợi cho cả người dùng và ngân hàng. 

Khác nhau:

Bản chất:

  • Ngân hàng thuần số: Đây là hình thức kinh doanh với việc số hóa trên nền tảng internet tất cả mọi hoạt động, dịch vụ của một ngân hàng truyền thống để thực hiện.Giúp ngân hàng không cần mở các quầy giao dịch hay chi nhánh, mà toàn bộ hoạt động, quy trình của quầy giao dịch và chi nhánh đã được số hóa, giúp ngân hàng tối ưu hóa được các thủ tục giấy tờ. 
  • Ngân hàng điện tử: Thực chất ngân hàng điện tử là một kênh cung cấp các dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ cho ngân hàng truyền thống và cũng là 1 phần của ngân hàng thuần số. Giúp người dùng tiếp cận với các dịch vụ đơn thuần của ngân hàng thông qua hình thức online.

Phương tiện hoạt động:

  • Về phương tiện hoạt động cả 2 ngân hàng thuần số và điện tử đều được thực hiện trên Website hoặc các thiết bị di động có kết nối internet. Tuy nhiên, đối với ngân hàng thuần số lại có thêm một phương tiện hoạt động nữa đó lại livebank.

Chức năng: 

  • Ngân hàng thuần số: Toàn bộ mọi giao dịch, quy trình với người dùng như: mở tài khoản, đăng ký, phát hành thẻ, chăm sóc khách hàng… đều được thực hiện online một cách dễ dàng. Các hoạt động của ngân hàng từ hoạt động bên trong đến vận hành bên ngoài đều được số hóa giúp người dùng mở tài khoản nhanh chóng, tiện lợi, mà không phải ra trực tiếp quầy giao dịch bằng phương pháp định danh trực tuyến (E-kyc). 
  • Ngân hàng điện tử: Thực hiện các giao dịch cơ bản của người dùng như: kiểm tra số dư, tra soát các giao dịch trong tài khoản, chuyển tiền, thanh toán.

TNEX – Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam

TNEX là ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam và cung cấp dịch vụ tài chính miễn phí và thuận ích sống dành cho người dùng.

Ngân hàng miễn phí: miễn phí trọn đời, nói không với các loại phí phát sinh

Phát hành thẻ ngân hàng nhanh chóng: đăng ký online, nhận thẻ ATM miễn phí

Chuyển tiền tiện lợi 24/7: chỉ với thao tác đơn giản chuyển tiền nhanh chóng 

Thanh toán hoá đơn: Thanh toán các hóa đơn dễ dàng, thuận tiện

Quản lý chi tiêu: Tạm biệt cảnh bí bách khi cuối tháng vì đã có giúp người dùng theo sát các khoản chi tiêu

Quỹ đa năng: Lập quỹ dành dụm kế hoạch tiết kiệm cá nhân

Sử dụng thẻ TNEX mang đến những ưu đãi gì?

Tổng kết

Với bài viết trên, hy vọng đã giúp người dùng phân biệt được ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Với nhiều tính năng nổi bật và sự toàn diện về các chức năng cũng như cách sử dụng, ngân hàng thuần số đang là xu thế tất yếu hiện nay.

>>> Xem thêm: Mở tài khoản online nhanh chóng, tiện lợi cùng TNEX

Share

Recent Posts

Mở thẻ ngân hàng cho doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Việc mở thẻ ngân hàng là một bước quan trọng trong quá trình thành lập và quản lý tài chính…

4 months ago

Gửi tiền online: Những lợi ích và tiện ích bạn không thể bỏ qua

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có cách nào để gửi tiền trực tuyến mà không cần mất thời…

5 months ago

Thủ tục chuyển tiền quốc tế – Hướng dẫn và lưu ý quan trọng

Chuyển tiền quốc tế là quá trình đơn giản và tiện lợi để gửi và nhận tiền từ một quốc…

5 months ago

Tài trợ thương mại và các hình thức tài trợ thương mại: Tìm lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Tài trợ thương mại, hay Trade Finance là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh quốc tế, đặc…

5 months ago

Những đặc quyền và lợi ích khi mở thẻ ngân hàng cho doanh nghiệp

Bạn là chủ doanh nghiệp và đang muốn biết về một cách bạn có thể thúc đẩy sự phát triển…

6 months ago

Tính năng vượt trội của ngân hàng số

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số và internet, ngân hàng số đang dần trở thành một…

10 months ago